Hướng dẫn hạch toán tiền điện sử dụng cho văn phòng làm việc

Ngoài các chi phí tiền thuê cố định của văn phòng làm việc thì với các chi phí phát sinh mỗi tháng của văn phòng cũng là chi phí cần được doanh nghiệp cân nhắc, điều chỉnh cho hợp lý với tình hình công ty. Trong đó đáng chú ý là chi phí cho việc sử dụng điện để thắp sáng, điện cho điều hòa, điện cho các máy móc văn phòng, thiết bị điện tử là khá lớn. Việc hạch toán cụ thể chi phí điện tại văn phòng làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí hoạt động cũng như các phương án tiết kiệm điện tại nơi làm việc cũng sẽ giảm bớt áp lực về năng lượng cho xã hội.

Cách hạch toán tiền điện cho văn phòng làm việc

Đối với từng đơn vị cho thuê văn phòng sẽ có từng mức giá điện khác nhau đối với bên thuê. Thông thường đơn vị cho thuê sẽ lắp đặt cho bên thuê công tơ điện riêng. Hạch toán tiền điện bằng cách nhân số điện doanh nghiệp sử dụng được ghi trên công tơ điện với giá điện bên cho thuê quy định. Giá điện thường được tính theo một trong những hình thức sau đây: Giá điện áp dụng theo Điện Lực nhà nước quy định, giá điện thương mại theo thỏa thuận và giá điện áp đặt.

Giá điện áp dụng theo Điện Lực nhà nước quy định

Là mức giá điện cho thuê văn phòng tuân theo quy định của Điện Lực nhà nước đưa ra.Tuỳ thuộc từng nhóm đối tượng khách hàng có mục đích kinh doanh khác nhau thì những khung giờ khác nhau sẽ được áp dụng riêng một mức giá khác nhau. Các cách tính giá điện cho thuê văn phòng nếu dùng càng nhiều thì giá điện được tính sẽ càng cao. Mức giá quy định này được đánh giá là mức giá rẻ hơn so với 2 mức giá điện thương mại và giá điện áp đặt.

Bảng giá bán điện theo Điện Lực nhà nước quy định

TT Nhóm đối tượng khách hàng Giá bán điện

(đồng/kWh)

1 Cấp điện áp từ 22kV trở lên  
  Giờ bình thường 2.442
  Giờ thấp điểm 1.361
  Giờ cao điểm 4.251
2 Cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV  
  Giờ bình thường 2.629
  Giờ thấp điểm 1.547
  Giờ cao điểm 4.400
3 Cấp điện áp dưới 6 kV  
  Giờ bình thường 2.666
  Giờ thấp điểm 1.622
  Giờ cao điểm 4.587

 

Giá điện thương mại theo thỏa thuận

Đây là mức giá điện được xem giá mà bên cho thuê và bên người thuê đã thỏa thuận với nhau từ trước. Cách tính giá điện cho thuê văn phòng có thể là một con số ấn định hàng tháng, hay giá điện đã được bao gồm trong phí dịch vụ văn phòng hoặc căn cứ theo số công tơ điện bên thuê đã sử dụng nhân với mức giá đã thỏa thuận từ trước.

Tuy nhiên, ở một số đơn vị cho thuê văn phòng thì thường áp dụng với mức giá điện thương mại. Hầu hết đơn giá thương mại của bên cho thuê sẽ lớn hơn so với đơn giá điện nhà nước quy định, nghĩa là bên cho thuê văn phòng sẽ kinh doanh cả trên tiền điện của đơn vị đi thuê. Giá thuê văn phòng được áp dụng vào khoảng 2.500 đến 3.000 VNĐ/ Kwh.

Giá điện áp đặt

Là đơn giá điện được quy định theo chính sách áp đặt giá của bên cho thuê văn phòng. Thường thấy, mức giá này khá cao đối với các doanh nghiệp. Con số này thường rơi vào khoảng 3.500- 4.000 VNĐ/ Kwh

Vì thế, người thuê cần phải xem những lưu ý khi ký hợp đồng thuê văn phòng và cách thức tính giá tiền điện của bên cho thuê, để tránh trong các trường hợp khi đã kí kết hợp đồng mới biết được tiền điện khi sử dụng là rất cao.

Các phương án tiết kiệm điện tại văn phòng làm việc

Việc đề ra và thực hiện các phương án sử dụng điện tiết kiệm tại văn phòng làm việc không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được chi phí mà còn giúp giảm bớt áp lực về năng lượng đối với xã hội:

- Tắt nguồn các thiết bị điện khi ra về hoặc thời gian lâu không có nhu cầu sử dụng.

- Sử dụng bóng đèn LED để chiếu sáng thay vì bóng đèn huỳnh quang hay đèn dây đốt

- Tận dụng ánh sáng buổi sáng tự nhiên.

- Sử dụng các vật dụng có tông sáng để giúp văn phòng làm việc sáng sủa để hạn chế được năng lượng từ việc bật đèn.

- Tránh điều chỉnh nhiệt độ điều hòa quá lạnh, không tắt mở điều hòa trong thời gian ngắn, thường xuyên vệ sinh hệ thống điều hòa định kì.

- Sử dụng các thiết bị điện tử có chức năng tiết kiệm năng lượng điện. 

Các tin khác

Quyết định xây dựng cao ốc văn phòng trên một khu đất có diện tích 200m2 tại trung tâm Quận 1 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy hoạch đô thị, mục đích sử dụng đất, chi phí xây dựng, và thị trường bất động sản.
Văn phòng sáng tạo không chỉ là nơi làm việc, mà còn là một môi trường tích cực và động lực giúp tăng cường năng suất cho doanh nghiệp nhỏ. Hành trình tìm kiếm thành công đòi hỏi sự tích hợp chiến lược của các công cụ đổi mới, và sự kết hợp linh hoạt giữa công cụ vật lý và kỹ thuật số là quan trọng. hãy Cùng SAOS Office khám phá các công cụ giúp bạn làm việc hiệu quả trong môi trường văn phòng sáng tạo và luôn thay đổi.
Những năm gần đây, ngành công nghiệp dịch vụ kinh doanh trong mô hình Coworking space tại Tp.HCM đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế, đặc biệt sau làn sóng làm việc từ xa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức và cơ hội cho ngành này, hãy cùng SAOS Office điểm qua một số xu hướng quan trọng trong mô hình Làm việc Chung tại Việt Nam trong năm tới.
Khái niệm về một tòa nhà văn phòng hiện đại đã phát triển đáng kể qua nhiều năm. Đã qua rồi cái thời của những không gian truyền thống, tẻ nhạt với những căn phòng thiếu ánh sáng và những cân nhắc hạn chế về môi trường. Trong thế giới ngày nay, các tòa nhà văn phòng đang được chuyển đổi thành không gian hiệu quả cao, ưu tiên phúc lợi của nhân viên, tính bền vững và công nghệ tiên tiến
Một trong những khoản phí mà các doanh nghiệp phải thanh toán cho chủ sở hữu tòa nhà là phí quản lý văn phòng hoặc phí dịch vụ văn phòng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ về các chi tiết cụ thể của chi phí dịch vụ văn phòng cho thuê, bao gồm cả phí thuê và thuế VAT. Vậy những khoản phí nào được tính trong chi phí này? 
Quận 1 là một khu vực tập trung nhiều tòa nhà cao tầng chuyên dụng để làm văn phòng, nằm tại Quận 1, Tp.HCM. Quận 1 luôn là một trong những địa điểm kinh doanh sầm uất nhất và đẳng cấp nhất tại Việt Nam
Văn phòng cho thuê hạng A, B, C là cách phân loại tòa nhà văn phòng dựa trên các tiêu chí nhất định về chất lượng, tiện ích và vị trí của tòa nhà. Mỗi hạng đều có đặc điểm riêng và phục vụ cho các nhu cầu sử dụng và mức độ chi phí khác nhau. Dưới đây là một số đặc điểm chung của các hạng văn phòng:
Vốn là phân khúc “bất biến” về giá thuê suốt những năm qua do nguồn cung khan hiếm thì mới đây thị trường văn phòng ghi nhận sự giảm giá ở loại hình hạng A.
Để doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về cách đanh giá tiêu chí văn phòng hạng A, B, C. SAOS đưa ra 10 tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hạng văn phòng
Trong quá trình đi thuê mặt bằng, việc nắm bắt được các tiêu chí đánh giá văn phòng giữ một vai trò rất quan trọng trong hiệu quả sử dụng văn phòng cho thuê của doanh nghiệp. Do đó, trong bài viết dưới đây, chúng tôi đã đúc rút và tổng hợp lại cho bạn những tiêu chí quan trọng khi thuê văn phòng.
close

Văn phòng bạn quan tâm

Nhấn nút *Nhận nhiều Báo giá* để nhận báo giá cho tất cả văn phòng trong danh sách này.
0 Văn phòng