Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Trong bối cảnh kinh tế nửa đầu năm 2024 gặp nhiều khó khăn, các yếu tố như chi phí vận hành cao, Tỷ giá USD tăng cao, nhu cầu thấp và thanh khoản hạn chế đang tạo ra những thách thức lớn cho các chủ sở hữu bất động sản. Ngành bất động sản thương mại, đặc biệt là lĩnh vực văn phòng cho thuê, đã chuyển từ vị trí "hot" sang "không hấp dẫn". Các chủ tòa nhà từ những tập đoàn lớn như Vincom Mplaza, Havana Building, AB Tower, Lim Tower... đến các chủ các tòa nhà nhỏ lẻ đều phải đối mặt với tình trạng tài sản sinh lời thấp và nhiều Công ty khai thác cho thuê lại đã phải trả lại tài sản hoặc giảm giá thuê để nhanh chóng lấp đầy nhằm tăng thêm doanh thu và thêm khách thuê trong bối cảnh có quá nhiều sản phẩm để lựa chọn.
Trong tình hình khó khăn này, điều rõ ràng là các chủ nhà không thể để mất khách thuê. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể tận dụng để tiết kiệm chi phí thuê văn phòng và củng cố lợi thế cạnh tranh.
Thời gian lý tưởng để một khách thuê bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế là 3-6 tháng trước khi hết hạn hợp đồng thuê. Đối với các doanh nghiệp có thời hạn thuê trong khoảng thời gian này, có rất nhiều cơ hội. Các chủ nhà có không gian trống hiện tại hoặc sắp trống sẽ rất lo lắng và sẽ cố gắng giữ chân bạn hoặc lôi kéo bạn đến tòa nhà khác trong hệ thống của họ. Ngoài ra, có thể tiết kiệm chi phí bằng cách xem xét các sản phẩm đã được trang bị đầy đủ nội thất văn phòng, đã hoàn công PCCC và kết nối với các công ty đang muốn giảm bớt diện tích sử dụng để thuê lại hoặc trao đổi diện tích. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại nhu cầu không gian của bạn và điều chỉnh không gian hiện tại hoặc tương lai cho phù hợp với doanh nghiệp. Dù bạn chọn gia hạn hợp đồng thuê hay chuyển địa điểm, việc xây dựng kế hoạch thuê và định hướng phát triển doanh nghiệp có thể giúp bạn thương lượng các điều khoản thuê có lợi như tiền thuê miễn phí, cải thiện văn phòng cũng như các điều khoản thuê linh hoạt như quyền gia hạn, chấm dứt và mở rộng.
Đối với các doanh nghiệp còn12-24 tháng trong hợp đồng thuê, vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu doanh nghiệp của bạn đã thay đổi và không gian hiện tại không còn phù hợp, có thể bạn cần ít không gian hơn, hoặc vị trí khác phù hợp hơn với nhân viên, bạn có thể tìm cách cho thuê lại không gian và khám phá các văn phòng khác để lựa chọn thay thế. Một lựa chọn khác là tái cấu trúc hợp đồng thuê bằng cách trao đổi thời hạn thuê - thứ mà các chủ nhà luôn mong muốn - để đổi lấy những lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, như giảm tiền thuê, các khoản hỗ trợ cải thiện văn phòng, tiền thuê miễn phí, hoặc tất cả các lợi ích trên. Mặc dù khái niệm này đơn giản, việc xác định giá trị của hợp đồng thuê và những gì bạn có thể đàm phán với chủ nhà là một quá trình phức tạp, đòi hỏi có kế hoạch và dự đoán về tiền thuê chính xác.
Các nhà kinh tế dự báo giá trị của tài sản văn phòng có thể giảm 10-20% so với mức cao trước đại dịch. Đây có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp có diện tích lớn mua lại một tòa nhà. Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể mua lại nợ hoặc mua lại tài sản từ việc các ngân hàng phát mãi tài sản. Thú vị hơn nữa là các mối quan hệ đối tác giữa chủ nhà và khách thuê sĩ để khai thác cho thuê văn phòng trọn gói, Coworking Space như thỏa thuận gần đây của Toong thuê lại tòa nhà tại Lý Tự Trọng, Dreamplex triển khai tại Trần Quốc Thảo, Crico.., nơi có mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với việc chủ nhà có một khách thuê chắc chắn trong khi khách thuê có một số quyền kiểm soát đối với tòa nhà của họ mà không cần phải vận hành nó và có thể thấy lợi ích từ giá trị tài sản tăng lên từ chính hợp đồng thuê của họ.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản văn phòng tại TP.HCM đầy thách thức và biến động, các doanh nghiệp có thể tìm thấy nhiều cơ hội để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bằng cách hiểu rõ thị trường và tận dụng các cơ hội ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, các doanh nghiệp không chỉ có thể duy trì mà còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Bạn có thể tìm thêm các văn phòng tại đây hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ cho thuê của SAOS Office để được tư vấn