Năng suất làm việc của người lao động thường giảm vào tháng 12 và việc trở lại văn phòng trong tháng 1 băng giá ở Vương quốc Anh có thể là một thách thức. Với dự kiến sẽ có hơn 6,5 triệu đơn xin nghỉ việc ngay bây giờ và nửa sau năm 2023, làm cách nào để bạn có thể thúc đẩy, truyền cảm hứng và giữ chân nhân tài của mình khi năm mới bắt đầu?
Cho dù đội ngũ của bạn đang làm việc từ xa hay tại văn phòng truyền thống thì tháng Giêng có thể là một tháng khó khăn để cảm thấy có động lực và kết nối với công việc, đặc biệt là với thời tiết lạnh giá, lễ Giáng sinh cũng như những ngày đầu năm mới cận kề và sự siết chặt tài chính thường diễn ra sau tháng Mười hai.
Đối với nhiều người, tháng Giêng cũng là tháng có nhiều người có khả năng từ chức. Một cuộc thăm dò của hãng nhai kẹo cao su Airwaves cho thấy 40% người Anh nghĩ đến việc nghỉ việc vào tháng 1, trong đó thứ Sáu là ngày phổ biến nhất để họ gửi thông báo.
Theo Glassdoor, số lượng đơn xin việc vào tháng 1 nhiều hơn 17% so với một tháng thông thường, điều này khẳng định năm mới là thời điểm tốt nhất cho những người muốn chuyển việc.
Cuối cùng, năng suất cũng giảm vào thời điểm này trong năm. Theo nghiên cứu của Hitachi Capital Invoice Finance, khoảng 26% cho biết tháng Giêng là tháng làm việc kém hiệu quả nhất trong năm, trong đó tháng 12 đứng thứ hai với tỷ lệ 14%.
Thách thức lớn nhất đối với các chủ doanh nghiệp là thúc đẩy các nhóm trong giai tiềm ẩn nhiều khó khăn vào giai đoạn này. Tình trạng khó chịu chung liên quan đến việc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ và cũng có thể do nhiều yếu tố và khác nhau giữa công ty và đội ngũ nhân sự.
Lý do thường bao gồm:
NHS cũng ước tính có khoảng 2 triệu người trải qua 'nỗi buồn tháng Giêng', hoặc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) trong mùa đông. Điều này là do thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong những tháng mùa đông tối hơn, mặc dù nhiệt độ lạnh và ánh sáng ban ngày yếu cũng góp phần gây ra tình trạng đáng buồn này.
Trong thời gian này, nhân viên có thể trải qua cảm giác không vui, mệt mỏi, lo lắng hoặc trầm cảm khi ngày ngắn lại và lạnh hơn. Điều này cũng có thể đi kèm với việc ăn nhiều, khó ngủ, lú lẫn, hay quên và thiếu tập trung. Mặc dù tình trạng này khá phổ biến ở Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác, nhưng người sử dụng lao động không nên bỏ qua vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, động lực, tinh thần của nhân viên và thậm chí cả sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.
Nhân viên cũng có thể cảm thấy cáu kỉnh hơn vào tháng Giêng. Điều này có thể là do tháng 12 chính thức được coi là tháng căng thẳng nhất. Vào năm 2022, hơn một phần ba số người thừa nhận cảm thấy căng thẳng về mùa lễ hội và 67% cảm thấy kiệt sức. Trở lại văn phòng vào tháng 1 sau tháng 12 đã làm việc căng thẳng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta kết nối với công việc.
Tháng Giêng cũng là lúc nhiều người gặp khó khăn về tài chính do chi tiêu quá nhiều cho kỳ nghỉ lễ và khoảng cách lớn giữa các ngày trả lương. Căng thẳng có thể tàn phá sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Với nhiều người cho rằng những vấn đề liên quan về giấc ngủ và dễ mắc bệnh là những đều xuất phát từ tình trạng căng thẳng.
Sau đợt từ chức lớn thì hầu hết các doanh nghiệp sẽ tập trung vào đợt giữ chân lớn vào năm 2023 để giảm tỷ lệ luân chuyển nhân viên. Có một số cách giúp mọi người cảm thấy gắn bó hơn với công việc vào đầu năm.
Hãy linh hoạt hơn về cách thức và thời điểm cho đội ngũ của bạn. Một số có thể đang phục hồi sau một kỳ nghỉ bận rộn hoặc họ vẫn đang tiếp tục giải trí cùng gia đình , trong khi những người khác thích làm việc ở nhà vào đầu năm và dễ dàng bắt đầu những ngày làm việc ở văn phòng hơn. May mắn thay, hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mang đến tính linh hoạt cao hơn đối vơi mô hinhg làm việc của mình, điều này có thể khiến việc quay lại văn phòng trở nên bớt khó khăn hơn đối với nhiều người sau mùa lễ hội.
Về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc.Các phúc lợi như giáo dục, thể thao, tư vấn ảo, tư vấn tài chính hoặc chương trình hỗ trợ nhân viên. Những sáng kiến này có thể là cứu cánh cho những người cảm thấy không có động lực, đang đối mặt với những lo lắng về tài chính hoặc mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.
Sự phát triển nghề nghiệp là động lực thúc đẩy và tháng 1 là thời điểm tuyệt vời để nói chuyện với các cá nhân về tiến độ, mục tiêu và kế hoạch trong năm. Giúp hình dung những tháng tới sẽ như thế nào và cho phép họ mở rộng các kỹ năng của mình cũng như đối mặt với những thách thức mới, đây là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác giữa lãnh đạo với nhân viên
Bạn không thể thay đổi thời tiết, nhưng bạn có thể nhìn vào môi trường văn phòng của mình và điều dó sẽ giúp cho tinh thần và năng suất của nhân viên. Cho dù vệ sinh, dọn dẹp, thay đổi ánh sáng, làm sáng không gian hay di chuyển đồ đạc xung quanh, thì tháng 1 là thời điểm tốt để bắt đầu làm mới.