Work From Home - Làm việc tại nhà là một thay đổi đáng chú ý sau đại dịch toàn cầu COVID- 19. So với việc mỗi buổi sáng phải đến văn phòng làm việc vào 8-9h sáng thì bạn có thể tự do làm việc ngay trong chính không gian sống của mình. Bên cạnh sự tự do thoải mái trong hình thức làm việc tại nhà thì đó cũng chính là kẻ thù lớn nhất nếu bạn thiếu đi trách nhiệm và dễ dàng xao nhãng bởi các yếu tố xung như thú cưng, trẻ em trong nhà, tiếng động nhà hàng xóm xung quanh. Việc đặt ra các nguyên tắc khi làm việc tại nhà là điều cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số bí quyết giúp bạn tập trung làm việc hiệu quả tại nhà.
Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản thời gian di chuyển đến cơ quan làm việc, điều này giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tận hưởng buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc. Bạn có thể tự pha cho mình 1 cốc cà phê, hay chuẩn bị nhâm nhi bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng để bước vào công việc với nhiều năng lượng nhất.
Khi làm việc tại từ xa, sẽ không ai nhắc nhở lịch trình làm việc cụ thể cho hôm nay như thế nào. Chính bạn là người có trách nhiệm nhắc nhở chính mình và tự tổ chức một thời gian biểu phù hợp với phong cách làm việc của mình. Hãy tự đặt ra thời gian hoàn thành mỗi đề mục công việc trong hôm đó và tự thưởng cho bản đôi ba phút thư giãn sau khi hoàn thành công việc. Đừng hiểu lầm rằng đấy là ít phút "lười biếng" , trái lại điều này đem đến cho bạn nguồn năng lượng dồi dào để tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo.
Tính tự giác và trách nhiệm là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả cũng như sự tập trung trong giải quyết công việc tại nhà. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình tư tưởng cực kì nghiêm túc làm việc và đảm bảo nghiêm ngặt về thời gian thực hiện và hoàn thành những công việc cụ thể. Việc tổ chức nghiêm ngặt đúng tiện độ hoàn thành công việc giúp bạn tập trung trong quá trình làm việc mà không bị xao nhãng hay quá sa đà vào những yếu tố ngoài công việc xung quanh, dẫn đến việc bạn tiêu hao thời gian cho những điều không cần thiết để rồi tạo nên áp lực làm thêm giờ để hoàn thành công việc đáng ra đã có thể hoàn thành.
Thiết lập một không gian có chức năng làm việc rõ ràng là điều cực kì quan trọng vì đó không chỉ là nơi mang đến sự tập trung, cảm hứng làm việc cho bạn, mà còn là nơi phân chia rạch ròi giữa không gian làm việc và không gian giải trí.
Khi không xác định rõ không gian làm việc tại nhà có thể khiến bạn không tập trung, không có ý chí làm việc từ đó các nhiệm vụ công việc sẽ không được thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả.
Hãy chọn khu vực có đủ khoảng trống mà bạn có thể để vừa chiếc máy tính và các dụng cụ văn phòng như hồ sơ, hộp bút, sổ ghi chép … để phục vụ công việc của bạn. Nên chọn những không gian có đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng khí, tránh cảm giác gò bó, tù túng trong khi làm việc tại nhà. Ngoài ra bạn cũng nên trang trí không gian bàn làm việc theo phong cách của mình, có thể đặt khung ảnh, cây xanh để không gian làm việc trở nên sinh động hơn.
Nếu bạn xác định sẽ làm việc từ xa trong một thời gian dài, bạn nên mua sắm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho tính chất công việc. Những trang bị này có thể sẽ cải thiện đáng kể năng suất của bạn khi làm việc tại nhà.
Các thiết bị có thể nhắc đến như máy tính để bàn hoặc máy tính từ xa, ghế ngồi văn phòng tạo cảm giác thoải mái khi thường xuyên ngồi làm việc, tai nghe chống ồn hạn chế ảnh hưởng từ các yếu tố gây nhiễu sự tập trung xung quanh, bàn làm việc,...
Để có thể làm việc hiệu quả và chính xác, bộ não của chúng ta là chưa đủ. Việc kết hợp sử dụng những thiết bị công nghệ giúp nâng cao tốc độ làm việc. chúng giống đóng vai trò như một trợ lý đa năng hỗ trợ bạn giải quyết công việc của bạn trở nên suôn sẻ, gọn ghẻ hơn.
Do điều kiện làm việc tại nhà nên việc tương tác, trao đổi thông tin với đồng nghiệp và cấp trên sẽ không thuận tiện và đạt hiệu quả giao tiếp hơn so với khi làm việc trực tiếp tại văn phòng.
Thế nên, trong quá trình hội họp trực tuyến, hay trao đổi email, tin nhắn, bạn cần thẳng thắng nêu lên ý kiến của mình, đừng ngại tương tác, tránh những diễn giải hay nêu ra vấn đề một cách vòng vo gây hiểu nhầm. Hãy thẳng thắn, rõ ràng, dứt khoát trong giao tiếp sẽ giúp công việc được giải quyết suôn sẻ hơn. Đồng thời, việc thảo luận trao đổi ý kiến với nhau cũng sẽ khiến bạn đỡ nhàm chán và mất đi phương hướng trong khi cần giải quyết công việc.
Cảm hứng làm việc đôi khi cũng đến từ việc giao tiếp trao đổi thông tin trong các cuộc trò chuyện giữa các nhân viên với nhau. Việc mọi người cởi mở, tích cực tương tác qua các công cụ liên lạc, hội họp từ xa phần nào giúp môi trường làm việc độc lập tại nhà của bạn không còn đơn độc và trở nên sinh động hơn.
Sức khỏe cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến năng suất làm việc. Việc bạn dành phần lớn thời gian chỉ để ngồi một chỗ làm việc về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân kéo theo đó là gián tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của cả tập thể.
Thế nên việc tập luyện các bộ môn như Yoga, chạy bộ, đạp xe, các hoạt động vận động nhẹ nâng cao sức khỏe là cần thiết đối với tất cả mọi người. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có lịch trình làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý khoa học giúp cá nhân khỏe mạnh cũng chính là đóng góp đáng kể đến hoạt động chung đối với doanh nghiệp của mình.
Hy vọng những thông tin SAOS Office đưa ra trên đây sẽ giúp bạn phát huy khả năng làm việc sáng tạo, hiệu quả. SAOS - nhà cung cấp các giải pháp văn phòng làm việc giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.